Prototype ที่นำมาทดสอบกับ User ต้องการแก้ HMW คือ...
1.ตู้เกม
แก้hmw
เด็ก
- ชอบวิทยาศาสตร์
- ชอบเล่นกีฬา
- เกมปาบอลให้ตรงกับช่องที่สามารถโยนได้
- ธึมคือหมู่เลือด A B O AB
- การเลือกช่องเปรียบเหมือนการถ่ายเลือดให้ผู้ป่วย
2.นิทรรศน้ำมัน
แก้hmw
เด็ก
- ชอบวิทยาศาสตร์
- เป็นแผ่นที่มีข้อมูลเรื่องน้ำมันไว้ตั้งแต่การขุดเจาะถึงการกลั่น
- เป็น การinteract ผ่าน console
- มีกลไกเป็น ปุ่มกด ตัวเลื่อน และ เกจหมุน
จุดประสงค์ของการทดสอบprototype ครั้งที่ 1
- เพื่อทดสอบความสนใจของเด็ก โดยการนำprototype ไปสองแบบ ให้น้องๆ เลือกว่าสนใจแบบไหนมากกว่ากัน
- ดูความยากง่ายของเนื้อหาที่นำมาประกอบ prototype ว่ายากเกินระดับความรู้ของน้องๆ มากเกินไปหรือไม่
- เพื่อทดสอบความน่าสนใจของกลไก จุดเด่นและจุดด้อย แนวทางการพัฒนาต่อของ prototype นั้นๆ
- เพื่อหาจุดที่เราอาจจะมองข้ามไปในการสร้างชิ้นงาน
prototype ตัวที่ 1
เป็นตู้เกมที่สามารถโยนลูกบอกได้ โดยจะให้น้องๆโยนลูกบอลลงหลุมที่ได้เจาะไว้
จำลองเป็นเกมเกี่ยวกับกรุ๊ปเลือด
prototype ตัวที่ 2
จะมีด้วยกันสองส่วน คือส่วนแสดงการทำงาน(แผ่นบน) และส่วนconsole (แผ่นล่าง)
จะให้น้องๆทำการควบคุมผ่านแผง console
จำลองการทำงาน และขั้นตอนการขุดเจาะน้ำมันจนถึงการกลั่นน้ำมันออกมา
เท่าที่สังเกตจากน้องๆ เรื่องนี้ใช้ความรู้และความเข้าใจสูงเกินเด็กประถม น้องๆ จึงไม่ได้ให้ความสนใจมากนัก
ให้น้องๆลองเล่นแต่ยังไม่บอกวิธีการเล่นว่าเล่นยังไง ให้น้องๆ ทายวิธีการเล่นจากการเห็นของ เพื่อทดสอบว่า ถ้าทำตัวจริงลักษะแบบนี้ เด็กจะเข้าใจไหมว่าตู้เกมนี้เล่นอย่างไร
เฉลยวิธีการเล่นให้น้องๆ และทดลองจับเวลาในการเล่น ... น้องบอกว่าอยากให้เล่นได้ตาละ 3 นาที ก็จับเวลาตามที่น้องบอก และปรับตามความเหมาะสมเมื่อเห็นว่า 3 นาทีอาจจะนานไปหรือเร็วไป
วิดิโอตัวอย่างการทดสอบ Prototype ครั้งที่ 1
ความคิดเห็นจากข้อมูลที่เก็บได้
Like
|
Dislike
|
Confuse
|
New idea
|

ระบุวัตถุประสงค์การทดสอบได้ชัดเจนดีจ้ะ แต่ขาดการสรุปผล 1 ย่อหน้าจ้ะ
ตอบลบ